ไมเคิล ชีน ส่งคืนเครื่องราชฯ หวังวิจารณ์ราชวงศ์อังกฤษได้เต็มที่

 ไมเคิล ชีน นักแสดงมากฝีมือชาวเวลส์ ตัดสินใจส่งเครื่องราชอิสริยาภรณ์แห่งจักรวรรดิบริเตนคืนสำนักพระราชวงศ์ของอังกฤษ เพื่อต้องการที่จะวิจารณ์ราชวงศ์อังกฤษได้อย่างเต็มที่ โดยนักแสดงวัย 51 ปี เผยว่า

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดจากความตื่นรู้ทางวิชาการด้านประวัติศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเวลส์และอังกฤษ ที่เจ้าตัวเคยทำวิจัยเพื่อใช้บรรยายในงานวิชาการเมื่อปี 2017  

ไมเคิล ชีน

            ไมเคิล ชีน นักแสดงเจ้าบทบาทชาวเวลส์ที่เป็นที่รู้จักในแฟรนไชส์ภาพยนตร์ “แวมไพร์ ทไวไลท์” (Twilight) ให้สัมภาษณ์ผ่านช่องยูทูปของ “โอเวน โจนส์” ผู้สื่อข่าวของ เดอะ การ์เดียน สื่อดังเมืองผู้ดี ว่า เขาตัดสินใจส่งเครื่องราชอิสริยาภรณ์แห่งจักรวรรดิบริเตนคืนสำนักพระราชวงศ์ของอังกฤษเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เนื่องจากเจ้าตัวต้องการวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์และราชวงศ์อังกฤษได้อย่างเต็มปากเต็มคำ เพราะก่อนหน้านี้ในช่วงปี 2017 เจ้าตัวเคยทำวิจัยทางวิชาการด้านประวัติศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของเวลส์และอังกฤษ จนพบว่า

ไมเคิล ชีน ชี้ การมี “เจ้าชายแห่งเวลส์” ก็เพื่อปราบกบฏชาวเวลส์!

ไมเคิล ชีน

ตำแหน่งมกุฎราชกุมารของราชสำนักอังกฤษที่มักจะเฉลิมพระยศว่า “เจ้าชายแห่งเวลส์” (Prince of Wales) มีที่มาจากการปราบปรามกบฏชาวเวลส์ของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 แห่งอังกฤษ เมื่อปี 1843 ดังนั้น การที่ราชวงศ์อังกฤษมักจะเฉลิมพระยศของมกุฎราชกุมารว่า

เจ้าชายแห่งเวลส์ ก็เพื่อตอกย้ำความพ่ายแพ้ของชาวเวลส์ และให้ราชวงศ์อังกฤษสามารถกดขี่ชาวเวลส์ได้ตลอดไปจนกระทั่งถึงปัจจุบัน  ทำให้เจ้าตัวตัดสินใจคืนเครื่องราชฯ ไป เพราะอยากวิจารณ์ราชวงศ์อังกฤษได้อย่างเต็มที่

ไมเคิล ชีน

ไม่เช่นนั้นคงเป็นคนหน้าไหว้หลังหลอก  โดยไมเคิล ชีนเปิดเผยว่า “ตอนที่ผมทำวิจัยเรื่องที่จะเอาไปบรรยายเสร็จ ผมก็นึกขึ้นได้ว่า ผมคงต้องเลือกระหว่างไม่พูดถึงเรื่องนี้แล้วเก็บเครื่องราชฯ

เอาไว้เหมือนเดิม กับพูดแล้วส่งคืนเครื่องราชฯ ผมเลยตัดสินใจพูด ทำไมพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดทรงสถาปนาพระโอรสขึ้นเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์ ก็เพราะพระองค์ต้องการแสดงให้เห็นว่าสามารถปราบกบฏชาวเวลส์ได้ไงละ ถึงจะเป็นเรื่องนานมาแล้ว แต่ทุกวันนี้ก็ยังมีคนพูดถึงมันอยู่” นอกจากนี้เรายังมีเรื่องราวของเหล่าดาราและข่าววงการบันเทิงมากมายให้ติดตามอีกนะคะ