ชาลี แชปลิน รับรางวัลออสการ์จากภาพยนตร์เรื่อง The Circus ที่ไร้คู่แข่ง

ข่าววงการบันเทิงวันนี้ว่าด้วยรางวัลอะคาเดมี่หรือออสการ์คงเป็นสิ่งที่คนทำภาพยนตร์ต่างโหยหาและต้องการครอบครองสักครั้ง แต่ทว่าสำหรับราชาตลกอย่าง ชาลี แชปลิน กลับได้รับสิทธิพิเศษมากกว่านั้น โดยเฉพาะในปี 1929 หรือการประกาศรางวัลครั้งแรกของเวทีแห่งนี้ ที่เขาได้รับเข้าเสนอชื่อถึง 4 สาขาจากภาพยนตร์เรื่อง The Circus แต่ทว่าทางคณะกรรมการได้ตัดสินใจเปลี่ยนเป็นรางวัลอันทรงเกียรติแทน

ชาลี แชปลิน

               สำหรับเรื่อง The Circus เป็นเรื่องราวของชายพเนจรที่เป็นตัวละครสร้างชื่อเสียงของ ชาลี แชปลิน ที่บังเอิญไปร่วมแสดงในละครสัตว์โดยไม่ตั้งใจ ก่อนจะกลายเป็นดาวเด่นของคณะนั้น รวมทั้งเขาที่ตกหลุมรักลูกสาวของเจ้าของคณะที่กำลังปลูกต้นรักกับนักแสดงผาดโผนชายอีกคนหนึ่งในคณะ จนเกิดเป็นเรื่องวุ่นๆ ในคณะแล้วชาลีต้องตัดสินใจในอนาคตของเขาว่าควรทำอย่างไรต่อไป

               ทางด้านเสียงตอบรับของภาพยนตร์เรื่องนี้ของแชปลินถือว่าเป็นไปอย่างยอดเยี่ยม โดยนักวิจารณ์ต่างๆ มักจะยกย่องว่านี่คือภาพยนตร์ยอดเยี่ยมตลอดกาลของแชปลินคู่กับ The Gold Rush หรือ The Kid เลยทีเดียว

ชาลี แชปลิน ตำนานภาพยนต์ตลก

ชาลี แชปลิน

ด้วยเหตุนี้เองทำให้เรื่อง The Circus ถูกเสนอชื่อเข้าชิงในเวทีออสการ์ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมนั่นเอง ก่อนที่คณะกรรมการจะเปลี่ยนเป็นมอบรางวัลพิเศษให้แก่แชปลินคนเดียวในฐานะผู้สร้างและแสดงใน The Circus แยกไปเลยทีเดียว

               ด้วยความยิ่งใหญ่ของภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำให้ในปี 2002 ทางมูลนิธิรักษาภาพยนตร์ของออสการ์จะบรรจุเรื่อง The Circus ของชาลี แชปลินเข้าสู่มูลนิธิเพื่อรักษาฟิล์มฉายไว้ ส่วนทางผู้กำกับคนเก่งจะได้รับรางวัลพิเศษนี้อีกครั้งในปี 1971 จากการสิ่งที่เขาทำให้แก่วงการภาพยนตร์มาตลอดหลายสิบปีนั่นเอง